X

Phổ tiếng ồn: Âm Thanh Bạn Không Nhận Biết Thấy Đang Làm Tổn Thương Thính Giác Của Bạn



Nghe là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, nhưng hầu hết mọi người không nhận ra khi chúng làm hỏng tai của họ. Nguyên nhân của tổn thương thính giác bao gồm nhiễm trùng, lão hóa, và chấn thương não, nhưng một trong những phổ biến nhất là tiếp xúc với tiếng ồn. Suy giảm thính lực do tiếng ồn (NIHL) có thể phát triển sau một lần tiếp xúc với tiếng ồn cực lớn hoặc sau khi nghe những âm thanh lớn theo thời gian. Mỗi người đều có các tế bào lông nhỏ trong tai trong (ốc tai), rung và gửi tín hiệu điện đến dây thần kinh thính giác, cho phép bạn nghe được âm thanh. Các nhóm khác nhau của các tế bào lông tiếp nhận các tần số âm thanh khác nhau. Theo thời gian, nếu đủ số lượng các tế bào lông này bị tổn thương hoặc bị chết, kết quả là sự suy giảm thính lực

Những âm thanh làm tổn thương tai của bạn

Một tai bình thường khỏe mạnh có khả năng nghe tần số từ 20 đến 20.000 Hz. Tuy nhiên, một số âm thanh có thể gây ra mất thính lực lâu dài hoặc vĩnh viễn, ngay lập tức hoặc sau khi nghe kéo dài. Âm thanh được đo bằng decibel (đại diện là “dB). Cuộc trò chuyện bình thường xảy ra ở khoảng 60 dB, không đủ lớn để gây ra thiệt hại. Một buổi hòa nhạc rock điển hình trung bình khoảng 120 dB, có nghĩa là thiệt hại về thính giác có thể xảy ra sau 15 phút đầu tiên. Hiểu đơn giản, âm lượng càng thấp, càng có thể nghe lâu mà không bị tổn hại; Âm lượng càng cao thì thời gian dẫn đến tổn thương cho thính giác sẽ càng nhanh. Đây là những phạm vi của âm mà bạn có thể không biết có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn:
85 – 100 dB
(Phải mất 6-8 giờ trước khi gây ra thiệt hại)

  • Nhiều xe cộ lưu thông
  • Điều hòa không khí cửa sổ (gần bạn)
  • Quán bar ồn ào
  • Máy sấy tóc
  • Xe máy
  • Bóp đồ chơi (gần tai)
  • Đi xe trong hầm
  • Máy nghe nhạc ở âm lượng tối đa
    110 – 180 dB
    (Phải mất từ một đến 30 phút trước khi gây thiệt hại tùy thuộc vào cấp độ)
  • Buổi hòa nhạc rock (phía gần loa)
  • Sấm sét
  • Còi báo động khẩn cấp
  • Nổ bóng bay (gần tai)
  • Đám đông sân vận động
  • Pháo hoa
  • Túi khí an toàn
  • Máy bay phản lực khởi hành

Làm thế nào để ngăn ngừa tổn thương thính giác

Cách đơn giản nhất để tránh bị nghe kém là để ý đến âm lượng ở bất cứ đâu. Nghe các mức dưới 85 dB có thể giúp bạn bảo tồn thính giác của mình. Nếu một âm thanh quá lớn, không ở lại nghe lâu để tránh tổn hại. Khi nghi ngờ, bạn luôn có thể sử dụng nút tai bảo vệ tai. Để giữ cho thính giác của bạn khỏe mạnh, nên lập kế hoạch hẹn khám với chuyên gia thính học, bởi vì bạn không bao giờ muốn mất niềm vui nghe.